Đau khớp vai & tập Gym

Tập Gym là môn thể thao tốt cho sức khỏe và được giới trẻ ưu tiên lựa chọn. Trong quá trình luyện tập, khớp vai thực hiện khá nhiều động tác cho hầu hết các hoạt động của chi trên nên rất dễ chấn thương gây ra đau khớp vai.

Đau khớp vai khi tập gym nếu không chữa trị sớm, đúng cách có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng như cứng khớp, teo cơ, mất chức năng khớp vai.

Chúng tôi xin chia sẻ một số nguyên nhân đau khớp vai khi tập gym và cách khắc phục.

1. Tập Gym & Các chấn thương vai 

Khớp vai có cấu tạo bởi xương đòn, xương bả vai và chỏm xương cánh tay.

bi-dau-vai-khi-tap-gym
Chấn thương bị đau khớp vai khi tập gym

Các khớp này được giữ vững bằng các dây chằng, bao khớp và gân cơ, giúp khớp vai hoạt động linh hoạt, uyển chuyển.

Khi tập Gym, không cẩn thận hoặc tập sai bài tập thì rất có thể gây ra chấn thương vai làm đau khớp vai. Các chấn thương vai thường gặp gồm:

Rách sụn viền và bao khớp vai: điều này xảy ra khi thực hiện động tác xoay quá mức hoặc vặn xoắn khớp, té ngã dùng tay chống đỡ.

Trật khớp cùng: tổn thương này thường gặp khi té ngã dùng tay chống đỡ hay vai đập xuống mặt phẳng. Trật khớp cùng thường gặp ở những người chơi thể thao đỉnh cao.

Gãy xương vùng vai: là lực chống đỡ từ vai hoặc va đập vai quá mạnh vào mặt phẳng có thể dẫn đến gãy xương đòn, xương bả vai và cánh tay.

Viêm rách gân và chóp xoay: là bốn gân cơ chóp xoay bao quanh khớp vai bị viêm sưng gây đau đớn khi cử động.

2. Nguyên nhân dẫn đến bị đau khớp vai khi tập gym

  • Tổn thương cơ
    Là bong điểm bám dây chằng của Cơ Delta. Đó chính là nguyên nhân bạn bị đau vai trong quá trình tập luyện. Thông thường tập tạ bị đau khớp vai xảy ra nhiều hơn so với việc tập luyện bài tập khác.
  • Tổn thương dây chằng
    Việc tổn thương ở cơ không quá nghiêm trọng so với tổn thương dây chằng. Vì dinh dưỡng trong dây chằng được nuôi dưỡng chủ yếu bằng thẩm thấu mạch máu.
  • Các nguyên nhân khác
    –  Chơi quá sức.

    Chấn thương vai
    Chấn thương vai

    –  Khởi động không kỹ.
    – Thể lực cơ bắp không đủ, hoặc cơ thể không được khỏe khi chơi.
    –  Kỹ thuật không đúng ở những động tác giơ tay quá đầu hay xoay vai
    –  Viêm túi họat dịch.

3. Biến chứng nguy hiểm khi bị đau khớp vai khi tập gym

Chấn thương đau vai khi tập gym nếu không điều trị đúng và kịp thời, đau sẽ ngày càng nặng. Đau tăng khi vận động, và đau cả khi ngủ. Về sau, có lúc đau dữ dội làm không thể cử động được vài. Đầu lâu gây cứng khớp, teo cơ, mất chức năng vận động, suy sụp toàn thân, mất ngủ mạn tính.

♦ Xem thêm https://daukhop.vn/dau-khop-ba-vai-benh-ly-lien-quan.html/#mainContent 

4. Phòng tránh tổn thương khớp vai khi tập Gym

Tập thể dục không đúng cách sẽ phản tác dụng, có một số lưu ý mà bạn nên chú ý khi bắt đầu bước vào quá trình tập luyện:
– Tập thể dục quá sớm hay quá muộn
– Tập thể dục khi bụng đói hay no
–  Không bổ sung nước khi tập luyện
– Tắm nước lạnh sau khi tập
– Tập luyện quá 60 phút mỗi ngày

Mỗi người nên lựa chọn môn thể thao phù hợp với sở thích, sức khỏe của mình để đạt kết quả cao.

5. Điều trị đau khớp vai khi tập gym

Điều trị đau khớp vai hiệu quả không chỉ áp dụng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định. Mà mọi người cần chú ý đến nhiều yếu tố khác cùng kết hợp. Tiến hành chữa đau khớp vai khi tập gym muốn hiệu quả cần dựa trên từng nguyên nhân gây bệnh.

Chấn thương ở khớp, xương
Đối với những bệnh nhân bị nứt xương, trật khớp, viêm hoạt dịch, viêm xương, gãy xương… khi đó người bệnh cần phải tới bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa khám. Làm xét nghiệm, chụp chiếu cần thiết để có cách chữa đau khớp vai khi tập gym cho phù hợp.
Người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý: không tự ý mua thuốc giảm đau hay thuốc bôi ngoài da về sử dụng hay cố gắng chịu đựng. Vì nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe như lệch xương, xương không lành, lỏng khớp…
Chấn thương phần mềm
Chấn thương ở phần mềm, vai bị đau chưa quá nặng, tụ máu bầm điều trị tại nhà bằng cách:

cau-tao-khop-vai
Cấu tạo khớp vai khỏe mạnh

+ Dùng đá chườm lên vị trí đau ngày từ 2 đến 3 lần, mỗi lần khoảng 15 phút.
+ Ngâm cơ thể trong nước ấm hoặc tắm với nước nóng sẽ thấy dễ chịu, thoải mái hơn rất nhiều.
+ Dùng cao dán, gel giảm đau thoa lên chỗ đau  2 đến 3 lần/ ngày sẽ giúp tan máu bầm.
+ Sử dụng thêm thuốc giảm đau, kháng viêm theo sự chỉ định từ phía bác sĩ chuyên khoa.
+ Nếu như cảm thấy đau quá thì dùng dụng cụ treo tay trong một thời gian.
+ Cần đặc biệt chú ý tới tư thế ngủ, không đè lên vai đang bị đau nhức.
+ Áp dụng một số bài tập thuộc vùng khuỷu để kéo giãn và vận động thật nhẹ nhàng.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý
Khi bị đau khớp vai khi tập gym, thì trước tiên bạn nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh hoạt động mạnh làm ảnh hưởng đến khớp vai, không nên luyện tập bất cứ môn thể thao nào. Có chế độ sinh hoạt khoa học.

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học
Nên chú ý chế độ ăn uống bản thân cần bổ sung các thực phẩm tốt cho hệ xương khớp. Cũng như bổ sung các món ăn chứa nhiều dinh dưỡng, nhằm phục hồi sức khỏe một cách tốt nhất.
Cùng với những thông tin liên quan tới chứng đau khớp vai khi tập thể hình ở trên. Hy vọng bạn đã có cho mình những kiến thức bổ ích để việc phòng và điều trị bệnh thật hiệu quả.

Điều trị bị đau khớp vai do tập gym bằng phương pháp dùng thực phẩm chức năng
Đặc biệt người bệnh đau khớp vai và người bắt đầu có những triệu chứng. Có biểu hiện các bệnh về khớp nên dùng các thực phẩm chức năng bổ sung hàng ngày . Chứa các thành phần sau đây để bảo vệ cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh đau khớp vai.

– Glucosamin:
Là thành phần cấu tạo nên sụn và glucosamin là chất có trong thành phần phân tử của ít nhất 2 glucosaminoglycans: chondroitin và acid hyaluronic. Vì thế glucosamin đóng vai trò đồng hóa trong quá trình kiểm soát bệnh viêm xương khớp và kích thích tế bào sụn tổng hợp glucosaminoglycans và proteoglycan.

( Bạn có thể tìm hiểu thêm về tác dụng của Glucosamine tại đây )

– Chondroitin sulfat:
Tìm thấy ở sụn khớp, xương, da, giác mạc mắt và thành động mạch. Chondroitin sulfat có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là bệnh viêm xương khớp. Bảo vệ khớp bằng cách tăng cường các enzym tổng hợp acid hyaluronic (là chất giúp khớp hoạt động tốt).

Đặc biệt bạn nên sử dụng các sản phẩm không gây đau dạ dày và có nguồn gốc từ thiên nhiên.

♦ Xem thêm: https://thuocantoan.vn/san-pham/bonsel/


by daukhop.vn

Facebook Comments


Bài liên quan cùng chuyên mục


Bài mới nhất về đau khớp

  • e Danger Signs on Metabolic Pathway Definition Biology You Need to Know Both lead to additional strain and stress is what we’re attempting to finish. From every one of those, there are 3 choices. The BMR can perform a part in an individual’s tendency term paper to get weight. Verified experimentally, it supports the idea … Continued
  • A listing of 16 completely new chemistry term paper topics
    Contact us It comes with a few back links to investigate content along with places to help you. 16 several weeks before via U . Hi Margaux, I have got more articles together with research strategies. The amount of a threat are the current episodes around more mature infections similar to Polio? Health Scientific disciplines … Continued
  • Adaptation ideas inside breastfeeding weiner
    Bryan C Weiner If perhaps adequate within-group arrangement is out there (i.e., group people consent of their readiness thoughts), next investigation involving business preparedness as being a shared company real estate can certainly commence. Though item submissions are tailored, the particular musical instruments are based on idea and have adequate features in accordance that will … Continued
Mua BONSEL

0904668089