Đi bộ có tốt không?

Đi bộ là hình một hình thức luyện tập đơn giản mà có nhiều lợi ích cho mỗi người. Nhưng nên đi bộ vào thời gian nào, trong bao lâu và đi bộ như thế nào cho đúng cách.

Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe, đã được các chuyên gia y tế chứng minh. Đi bộ là hình thức luyện tập đơn giản mà có nhiều lợi ích cho mỗi người.

Vậy chúng ta tìm hiểu xem thực sự đi bộ có tốt không. Tác dụng của đi bộ mỗi ngày và đi bộ buổi sáng có tác dụng gì.

di-bo-co-tot-khong
Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe trẻ

Đi bộ có tốt không? Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe, tác dụng của đi bộ mỗi ngày

Mọi hình thức vận động đều làm tăng sự lưu thông khí huyết kích thích quá trình trao đổi chất. Đi bộ là một phương pháp tập luyện thích hợp với nhiều người. Từ trẻ em đến các cụ già, người ốm, người khỏe, người mang thai, người béo phì… Với mỗi người căn cứ vào sức khỏe, hiện trạng của mình mà chọn cách đi bộ cho phù hợp.

Theo các nhà nghiên cứu đã chỉ ra việc đi bộ đều đặn (không nhất thiết hàng ngày, nhưng 3 ngày/tuần) sẽ đem lại những tác dụng hữu ích đối với sức khỏe như:

♦   Tăng mật độ xương, chống loãng xương, kích thích tiết chất chống thoái hóa khớp ( xem thêm), giảm đau nhức (cơ, xương).

♦   Tăng độ dẻo dai, rắn chắc của gân cốt, cơ bắp.

♦   Kích thích tiêu hóa giúp ăn ngon ngủ ngon giấc,  chống táo bón.

♦   Tăng cường chuyển hóa, chống bệnh mỡ máu cao, giảm cholesterone xấu, tăng cholesterone tốt.

♦   Tăng tuần hoàn máu, tăng dẻo dai thành mạch, điều hòa huyết áp, tăng chỉ số thông minh (IQ).

♦   Giảm nguy cơ các bệnh: tim mạch (cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, đột quỵ), đái tháo đường, chứng béo phì.

♦   Giảm stress, chống trầm cảm (do tăng tiết Dopamin và Serotonin).

♦   Chống suy giảm sinh dục (rối loạn cương, lãnh cảm nữ).

♦   Tăng sức đề kháng, giảm cảm cúm, nhiễm trùng, giảm nguy cơ ung thư (vú, tử cung, tuyến tiền liệt, đại tràng),

♦   Chống lão hóa, chống teo não, chống suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi. Chống lại thói quen lười vận động (nhất là thanh niên, thiếu niên hiện nay).

♦   Bổ sung vitamin D3 cho cơ thể (khi phơi nắng trên 10 phút cơ thể sẽ sản sinh 10.000 UI).

di-bo-buoi-sang-co-tac-dung-gi
Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe bé yêu

Tại sao nên đi bộ vào buổi sáng? Đi bộ buổi sáng có tác dụng gì?

♣   Sáng sớm thức dậy vận động giúp thoải mái tinh thần và tỉnh ngủ. Bắt đầu cho ngày mới với tinh thần tốt hơn.

♣   Cho cơ thể dẻo dai, săn chắc cơ bắp. Hít thở không khí trong lành buổi sáng giúp lưu thông khí huyết, tốt cho tim mạch.

♣   Đi bộ phơi nắng sáng sớm giúp hấp thu vitamin D cho cơ thể, giảm thiểu một số bệnh tật.

♣   Giúp các thanh niên lười vận động có ý thức, tự giác ngay khi bắt đầu ngày làm việc.

♣   Với người cao tuổi: chống lão hóa, chống suy giảm trí nhớ. Điều được nhiều người quan tâm là giúp giảm cân.

Tư thế đi bộ thế nào cho tốt ?

⇒  Lưng thẳng, cằm song song với mặt đất, mắt nhìn về phía trước khoảng cách vừa phải.

⇒  Tốc độ đi vừa phải, không được đi quá nhanh đến độ thở hổn hển khiến khó thở. Điều hòa hơi thở giữ hơi thở ổn định.

⇒  Không nên sải bước quá dài, để tăng tốc độ thì đi nhanh với bước ngắn hơn và trong thời gian khoảng 30 phút.

⇒  Đánh tay từ trước ra sau, khuỷu tay để sát bên hông, tránh đánh tay qua lại.

⇒  Khi bước, gót chân xuống trước, sau là bàn chân rồi dùng ngón chân tạo lực cho bước kế tiếp. Không nên đi bộ bằng cả bàn chân.

tac-dung-cua-di-bo-moi-ngay
Lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe thai nhi

⇒  Không mang vác nặng vì sẽ cản trở bước đi tự nhiên, làm căng gân và dây chằng.

Khi đi bộ nên tránh:

♠    Nói chuyện lúc tập đi bộ có hại cho sức khỏe, ảnh hưởng đến nhịp thở gây tổn chân khí.

♠    Không nên suy nghĩ lung tung, mà nên tập trung chú ý vào hơi thở và các bước đi.

♠    Không dắt trẻ em hoặc dắt tay người khác khi đi bộ.

Các nghiên cứu cho thấy đi bộ mỗi ngày khoảng 30 phút, đều đặn rất tốt cho sức khỏe. Kết hợp cùng với chế độ ăn uống lành mạnh làm tăng tuổi thọ ít nhất 5 đến 7 năm.

 

by daukhop.vn

Facebook Comments


Bài liên quan cùng chuyên mục


Bài mới nhất về đau khớp

  • e Danger Signs on Metabolic Pathway Definition Biology You Need to Know Both lead to additional strain and stress is what we’re attempting to finish. From every one of those, there are 3 choices. The BMR can perform a part in an individual’s tendency term paper to get weight. Verified experimentally, it supports the idea … Continued
  • A listing of 16 completely new chemistry term paper topics
    Contact us It comes with a few back links to investigate content along with places to help you. 16 several weeks before via U . Hi Margaux, I have got more articles together with research strategies. The amount of a threat are the current episodes around more mature infections similar to Polio? Health Scientific disciplines … Continued
  • Adaptation ideas inside breastfeeding weiner
    Bryan C Weiner If perhaps adequate within-group arrangement is out there (i.e., group people consent of their readiness thoughts), next investigation involving business preparedness as being a shared company real estate can certainly commence. Though item submissions are tailored, the particular musical instruments are based on idea and have adequate features in accordance that will … Continued
Mua BONSEL

0904668089